Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Một chút suy nghĩ về người Nhật

Người Nhật rất tử tế, thích hay giúp đỡ người khác, đó là một thực tế mà ai đã từng tiếp xúc với người nhật không thể phủ nhận.

Tuy nhiên, khi nói về cuốc sống của họ, tôi nhận ra rằng họ sống khá cam chịu số phận của bản thân mình, nói như thế không có nghĩa là quơ đũa cả nắm, nhưng để tôi kể về những người đang làm chung công ty với tôi.

Anh ta rất giỏi, tay nghề khá tốt, có học vấn cao đẳng, nhưng anh hay than với tôi rằng chán công việc này quá, anh cho biết thêm là anh đã làm ở đây được hơn mười năm rồi. Tôi hỏi thế tại sao không thay đổi công việc khác thích hơn, anh bảo bây giờ đang có hai đứa con nhỏ, giờ mà nghĩ thì khó khăn lắm, lỡ thất nghiệp thì chỉ có nước đi chết thôi…Tôi rất thông cảm cho anh.

Có thể nói cuộc sống bên nước Nhật là như thế, nếu ai đó đang có việc làm ổn định, mà ở độ tuổi khoảng 35 đổ lên là thường hay cam chịu công việc không thích hiện tại. Vì khi nghỉ việc thì mọi thứ sẽ cực kỳ khó khăn.

Một anh chàng khác trong công ty, anh ta không có gia đình, chỉ sống với cha mẹ đã về hưu, chắc có lẽ lương anh ta thấp lắm nên ngày nào cũng tìm cách tăng ca, mặc dù không có việc làm. Dường như mọi người không thích anh ta lắm, nhưng anh ấy vẫn cố gắng tìm cách tăng ca, mặc dù là rất làm biếng. Tôi hỏi ở đây trả lương thấp thế sao không qua công ty khác mà làm, ảnh nói giờ mà nghỉ sao được, mất tất cả, cho dù ai ghét cũng mặc kệ, làm đến khi về hưu thì thôi.

Người Nhật theo cảm nhận của tôi là thế, cảm thấy không dám thay đổi thì sẽ không thay đổi, mặc dù rất muốn mọi thứ tốt hơn, có nhiều tiền hơn.  Thiết nghĩ con người ai không muốn hạnh phúc hơn, nếu có cơ hội hãy làm những gì mình thực sự yêu thích, thì chính công việc yêu thích sẽ là cuộc sống của bạn.

 

Trả lời

